Những Thực Phẩm Tốt Cho Trí Não

Bộ não là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, nhưng bộ não cũng như bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể, các chức năng sẽ bị suy giảm theo tuổi tác. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc, protein từ nguồn thực vật, chất béo lành mạnh như cá, dầu ô liu, cải dầu,... sẽ giúp cho trí não của chúng ta khỏe mạnh và trẻ lâu hơn.

 

Dưới đây là những thực phẩm tốt để tăng cường trí não và trí nhớ, bạn hãy thường xuyên bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho gia đình mình nhé!

 

Cá béo

Các loại cá béo như: cá hồi, cá trích, cá mòi… rất giàu omega 3, đây là chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển của não. Não bộ sử dụng omega 3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh. Những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và trí nhớ.

Nên ăn các loại cá này từ 2-3 lần/ tuần. 

 

Trứng

Trong trứng có choline, đây là một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

 

Quả việt quất

Các loại quả mọng nói chung và quả việt quất nói riêng cung cấp một nhóm các hợp chất thực vật như anthocyanin có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa hoạt động chống lại cả stress oxy hóa và viêm. Đây là các yếu tố góp phần gây lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh. Một số chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được tìm thấy tích lũy trong não và giúp cải thiện giao tiếp giữa các tế bào não.

 

Củ nghệ

Một thành phần hoạt chất trong củ nghệ là Curcumin có thể vượt qua hàng rào máu não, có nghĩa là nó có thể trực tiếp đi vào não. Đây là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh đem lại nhiều lợi ích cho não bộ.

 

Bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ chứa chất chống oxy hóa, vitamin K, mà còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não chống lại các tổn thương.

 

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa một lượng magie, sắt, kẽm và đồng. Các chất này rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ.

 

Chocolate đen

Chocolate đen và bột cacao chứa một vài hợp chất tăng cường trí não như: flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Flavonoid là một nhóm các hợp chất thực vật chống oxy hóa, có thể tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

 

Quả hạch

Quả hạch giàu chất dinh dưỡng, chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E có lợi ích có sức khỏe của não bộ. Vitamin E bảo vệ màng tế bào khỏi tổn thương gốc tự do, giúp làm chậm sự suy giảm tinh thần.

 

Cam

Vitamin C trong cam là yếu tố chính trong việc ngăn ngừa suy giảm tinh thần. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào não. 

 

Quả bơ

Bơ là loại trái cây có chứa chất béo lành mạnh, thúc đẩy sức khỏe của não bộ. Bơ cũng làm giảm huyết áp.

 

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và gạo lứt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

 

Trà xanh

Caffeine trong trà xanh giúp tăng cường chức năng não, cải thiện sự tỉnh táo, hiệu suất, bộ nhớ và sự tập trung. Nhưng trong trà xanh cũng có các thành phần khác làm cho nó trở thành một thức uống tốt cho não. 

 

Cà phê

 

Hai thành phần chính trong cà phê là caffeine và chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích cho bộ não. Caffeine giúp tăng cường sự tỉnh táo bằng cách chặn adenosine - nguyên nhân gây buồn ngủ. Caffeine cũng giúp cải thiện tâm trạng bằng cách tăng cường một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin.

 

Những thực phẩm trên đây rất tốt cho não, bạn hãy bổ sung thường xuyên vào thực đơn để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình mình nhé!

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article